Các phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc và Mỹ, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, đã lần lượt “đổ bộ” vào Việt Nam để tìm địa bàn chiến lược.
Loạt “đại bàng” FDI tới Việt Nam tìm địa bàn chiến lược
Việt Nam đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn đối với các doanh nghiệp lớn. Mới đây, 205 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tháp tùng Tổng thống Yoon Suk-yeol sang Việt Nam trong chuyến công du 3 ngày.
Theo tờ Pulse News (Hàn Quốc), ông Yoon Suk-yeol đã đi cùng với phái đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ trước tới nay, điều đó cho thấy Hàn Quốc rất coi trọng việc củng cố các mối quan hệ kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ và cơ sở hạ tầng.
Lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đã có mặt trong chuyến đi này, bao gồm Chủ tịch điều hành Công ty Điện tử Samsung Jay Y. Lee, Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor Euisun Chung, Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang-mo, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin, và Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan.
Pulse News cho hay, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là đối tác ASEAN quan trọng của Hàn Quốc. Cả hai quốc gia đều đang đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại lên tới 150 tỷ USD vào năm 2030.
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, được tổ chức vào chiều 23/6, một thông tin quan trọng đã được ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ, đó là các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới.
Trước đó, vào tháng 3 năm nay, đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đây cũng là phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất tới Việt Nam từ trước đến nay. với những cái tên rất đáng chú ý như tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin, Boeing, SpaceX, Apple, Amazon, Meta, Netflix…
Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN Ted Osius cho biết, các doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là thị trường chiến lược với cam kết đầu tư dài hạn. Những doanh nghiệp tham gia chuyến đi đã đề xuất ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng…
Vì sao Việt Nam trở thành ‘thỏi nam châm’ hút FDI?
Theo báo cáo đầu tư 2021 của Hội nghị Liên Hợp quốc về Thương mại và Phát triển, Việt Nam đã lần đầu tiên lọt top 20 nước thu hút nhiều FDI nhất thế giới vào năm 2020, với tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lên tới 16 tỷ USD ở thời điểm đó.
Bước sang năm 2023, bất chấp các biến động của thế giới, tổng FDI đăng ký trong 4 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn đạt gần 8,9 tỷ USD. Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn rất tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của thị trường Việt Nam.Lý giải về sức hút của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài, hãng tin Sputnik (Nga) cho rằng, Việt Nam đã có mức tăng trưởng cao dù phải ứng phó với dịch bệnh và tình hình thế giới bất ổn. Ngành sản xuất ở Việt Nam tiếp tục được mở rộng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ cao, tạo đà cho các doanh nghiệp lớn dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Ngoài ra, với hơn 10 Hiệp định Thương mại tự do quốc tế đã được ký kết, bao gồm cả với Liên minh Châu Âu (EU) và Vương quốc Anh, Chính phủ Việt Nam là một đối tác quan trọng trong cộng đồng thế giới. Khi chuyển sang Việt Nam, các công ty không chỉ được hưởng lợi từ việc tiếp tục xuất khẩu sang Mỹ, mà còn sang các thị trường khác.
Vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng được cải thiện cũng là những yếu tố góp phần vào sự thu hút đầu tư của Việt Nam. Bên cạnh đó, lao động của Việt Nam tương đối rẻ và người lao động Việt Nam có kỷ luật và năng lực tốt.
Dự báo tăng trưởng vượt xa mức trung bình của thế giới
Phát biểu khai mạc Hội nghị Đầu tư ASEAN do Maybank tổ chức tại Singapore, ông Khairussaleh Ramli, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Maybank khẳng định, kinh tế Việt Nam nằm trong nhóm được dự đoán tăng trưởng nhanh trong ASEAN , đồng thời vượt xa mức tăng GDP toàn cầu dự kiến chỉ ở mức 2%.
Trong khi đó, vào tháng 4 vừa qua, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm 2023 và ở mức tương tự trong năm 2024 nhờ động lực chính là đầu tư nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu top 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.
Giới chuyên gia nhận định, để tạo ra sự khác biệt và tiếp tục giữ chân các doanh nghiệp nước ngoài, Việt Nam cần tạo được môi trường kinh doanh phù hợp với yêu cầu của các tập đoàn, nhất là các tập đoàn lớn có thể đầu tư lâu dài.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng, cải cách thể chế, thủ tục hành chính để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nước trong khu vực trong việc mang lại lợi ích cho nhà đầu tư.
Song song đó, tại Thái Lan, giá cao su tăng nhẹ so với cuối tháng trước. Khảo sát vào ngày 28/4 cho thấy, giá cao su RSS3 chào bán ở mức 53,29 baht/kg (tương đương 1,56 USD/kg), tăng 0,9% so với cuối tháng 3/2023, nhưng vẫn giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2022, theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương).
Đơn cử là trường hợp của một doanh nghiệp “truyền thống” với tuổi đời nửa thế kỷ: Traphaco. Là doanh nghiệp Đông dược số 1 tại Việt Nam, Traphaco đã xây dựng và thực thi chiến lược mới, bước chân sang mảng ngoài Đông dược với sự hỗ trợ của đối tác Hàn Quốc. Cùng với định hướng mới, Traphaco chuyển đổi số để giữ vững vị thế, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Cụ thể, Traphaco đã áp dụng công nghệ quản lý hiện đại như nâng cấp hệ thống DMS hỗ trợ tốt việc quản trị và vận hành tái cấu trúc khối kinh doanh ngay từ giai đoạn đầu; triển khai báo cáo thông minh BI, triển khai các hệ thống ERP, DMS…
Đặc biệt, ngay từ giai đoạn 2013-2014, Traphaco đã có những bước đi đầu tiên trong việc Cá nhân hóa khách hàng, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng nhà thuốc, người tiêu dùng của mình.
Nhờ triển khai hệ thống DMS để quản trị hệ thống phân phối từ công ty đến chi nhánh/nhà phân phối và khách hàng, dữ liệu mua hàng của từng nhà thuốc được lưu trữ và cập nhật theo ngày, từ đó các gam hàng thường lấy và khả năng tài chính của nhà thuốc được thể hiện, giúp Trình dược viên nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của nhà thuốc để tư vấn sản phẩm.
Công cụ này phát huy vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi hệ thống bán hàng với mục tiêu đảm bảo chính xác lợi nhuận của nhà thuốc; các mức chiết khấu, khuyến mại theo chương trình bán hàng đều được cài đặt, tính toán, và thông báo ngay cho Trình dược viên và khách hàng nhà thuốc.
Bên cạnh đó, để giúp ban lãnh đạo công ty có góc nhìn trực quan nhanh chóng về hệ thống kinh doanh, Traphaco đã triển khai báo cáo thông minh BI trên nền tảng dữ liệu tích hợp DMS. Dashboard báo cáo BI trực quan và cung cấp nhiều dữ liệu có liên quan sẽ giúp nhà quản trị đánh giá khả năng tài chính, phân loại nhằm đưa ra cảnh báo cũng như tiềm năng của từng khách hàng, từ đó có những chính sách phù hợp từng đối tượng.
“Chuyển đổi số đã giúp Traphaco “bịt các lỗ hổng”, tối ưu tài nguyên trong thời gian qua. Đó tiếp tục là “vũ khí” để Traphaco nâng cao hiệu quả hoạt động trong tương lai” – Lãnh đạo công ty cho biết.
Trở lại với báo cáo của Payoo, đơn vị này vẫn chọn góc nhìn lạc quan về tăng trưởng kinh tế tích cực trong trung và dài hạn: “Chúng tôi đánh giá những giai đoạn thách thức này giúp tạo ra một thế hệ doanh nghiệp và người lao động có sức chống chịu tốt hơn để vượt qua khó khăn, hướng đến sự tăng trưởng bền vững”.
Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến sẽ tăng tỷ lệ lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm 2019, như vậy USD chắc chắn sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Điều này bất lợi cho giá cao su.
Ngoài ra, triển vọng kinh tế toàn cầu và những biến động dự kiến trên thị trường dầu thô cũng sẽ cản trở giá cao su thiên nhiên hồi phục. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 11/12/2018 trong báo cáo mang tên Triển vọng Năng lượng đã dự báo giá dầu Brent trung bình năm 2019 sẽ ở mức 61 USD/thùng, tức là thấp hơn mức trung bình 71,40 USD của năm 2018. Thị trường cao su thiên nhiên thường bám sát xu hướng của thị trường dầu thô.
Trong ngắn hạn, xu hướng tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi, các yếu tố cơ bản (cung – cầu), yếu tố tỷ giá và triển vọng dầu thô cho thấy rất ít khả năng giá cao su thiên nhiên sẽ tăng trở lại trong năm 2019.
Giá cao su Tokyo đóng cửa phiên vừa qua tăng nhẹ, sau khi vọt lên gần mức cao nhất trong 7 tháng, được hỗ trợ bởi hy vọng các cuộc đàm phán Mỹ – Trung có thể giải quyết cuộc chiến thương mại và do một số lo lắng rằng cơn bão đổ bộ vào Thái Lan trong tuần trước có thể ảnh hưởng tới sản lượng cao su. Cơn bão nhiệt đới đầu tiên trong 3 thập kỷ quét qua Thái Lan quật ngã cây cối và thổi bay mái nhà trên đường đi.
Hợp đồng cao su giao tháng 6/2019 trên sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM) đóng cửa tăng 0,3 JPY lên 177,3 JPY/kg. Giá cao su TOCOM, xác định giá cao su cho thị trường Đông Nam Á, đã chạm mức cao nhất kể từ ngày 13/6/2018 tại 186,4 JPY trong đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, mức giá này không kéo dài sau khi giá kỳ hạn Thượng Hải bị áp lực giảm. Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 5/2019 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đóng cửa giảm 55 CNY xuống 11.675 CNY/tấn.
Tổng hợp –
Hà – MRG
Image: The machine in the factory in Son La

Số 125, đường số 12, Cityland Park Hills, Phố Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.
